liên hệ với chúng tôi
Tìm kiếm tin tức
Đặt câu hỏi
Hỏi:
Đêm ngày 10/7/2021, anh trai tôi là Nguyễn Đình A cùng với bạn là Khổng Văn B và Quang Hữu P đi chơi tại quán karaoke Smile. Sau khi ra về, do anh Nguyễn Minh C và anh Đinh Quốc T không tránh đường cho anh tôi lùi xe ô tô để ra về nên anh tôi đã xuống xe và cãi cọ qua lại với Đinh Quốc T và Nguyễn Minh C, anh T và anh C đã có thái độ thách thức, khiêu khích đối với anh tôi. Do tức giận, anh tôi đã lấy dao tự chế từ trong xe ra và đâm về phía anh C nhiều nhát nhưng anh C tránh được. Anh Khổng Văn B thấy vậy cũng lấy mã tấu chém nhiều cái vào anh Đinh Quốc T, trong đó có một cái vào đầu (vùng trán) và một cái vào vai phải của anh Đinh Quốc T, gây thương tích 20%. Còn anh P thì cầm dao đâm hai nhát, một nhát trúng vào ngực trái, một nhát trúng vào bụng của anh C khiến anh C chết. Tôi muốn hỏi liệu anh tôi không đâm chết anh Nguyễn Minh C thì có phải chịu trách nhiệm hình sự về việc anh Nguyễn Minh C chết hay không? Kính mong Quý văn phòng giải đáp.
Người gửi: Nguyễn Bảo A - Huế (Ngày gửi: 21/09/2023)
Đáp:

Sau khi nghiên cứu tài liệu do bạn cung cấp, căn cứ vào quy định của pháp luật hiện hành, chúng tôi có ý kiến như sau:

Mặc dù giữa anh Nguyễn Đình A, Khổng Văn B và Quang Hữu P trước đó không bàn bạc, phân công vai trò, nhiệm vụ cụ thể nhưng cả ba người đều hiểu cần phải cùng nhau đánh anh Nguyễn Minh C và Đinh Quốc T. Khi anh P lấy dao đã cất giấu trong xe ô tô để chuẩn bị đánh nhau, anh A và anh B biết mà không ngăn cản. Cả ba người đã tiếp nhận ý chí của nhau trong việc cùng dùng hung khí nguy hiểm tấn công anh C. Do đó, phải xác định anh A, B và P là đồng phạm theo quy định tại Điều 17 Bộ luật Hình sự năm 2015. Vì vậy, mặc dù anh A và anh B tuy không trực tiếp gây ra cái chết cho anh C nhưng đều phải chịu trách nhiệm hình sự chung về hậu quả chết người do anh P gây ra cho anh C. Và tương tự như vậy, cả anh A và anh P cũng phải chịu trách nhiệm hình sự chung về hậu quả thương tích do anh B gây ra cho anh T.

Dao và mã tấu mà anh A, B và P sử dụng đều là hung khí nguy hiểm, anh A, B, P sử dụng các hung khí nguy hiểm này để tấn công vào đầu (vùng trán), bụng và ngực trái của các bị hại gây thương tích và gây chết người. Anh A, B, P phải biết rõ các vị trí mà mình tấn công là những vùng trọng yếu của cơ thể con người, nếu sử dụng hung khí nguy hiểm để tấn công vào đó có thể dẫn đến chết người mà vẫn làm nên anh A, B và P rõ ràng mong muốn hậu quả chết người xảy ra. Do đó, với hành vi phạm tội đó, anh A, B và P có thể phải chịu trách nhiệm hình sự về tội “Giết người” theo quy định tại Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Bộ phận tư vấn pháp luật - Văn phòng luật sư Huế (HUELAW)

Thống kê truy cập
Truy cập tổng 8.143.909
Truy cập hiện tại 5
Đối tác
TRT HuếVTV8Báo tuổi trẻBáo pháp luậtBáo Thừa Thiên HuếĐH Luật HuếĐH Kinh tế HuếCông ty DigitechXe buýt Hoàng ĐứcKhách sạn Hoàng CungKhách sạn GoldKhách sạn RomanceCông ty du lịch Hương GiangCông ty du lịch Thanh TâmĐất xanh miền TrungCông ty cổ phần du lịch Huế - Nhà hàng nổi sông Hương