liên hệ với chúng tôi
Tìm kiếm tin tức
Đặt câu hỏi
Hỏi:
Tôi đang tham gia lớp học đào tạo trình độ thạc sĩ tại Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Huế. Trong quá trình chuẩn bị bảo vệ luận văn thạc sĩ thì tôi bị Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Thừa Thiên Huế ra quyết định khởi tố bị can về tội " Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" quy định tại khoản 2 Điều 285 Bộ luật hình. Tôi muốn Luật sư tư vấn trong trường hợp này, tôi có đủ điều kiện để bảo vệ luận văn tốt nghiệp thạc sĩ hay không?
Người gửi: Phạm Thị D - Hương Toàn, Hương Trà, Thừa Thiên Huế (Ngày gửi: 14/10/2020)
Đáp:

Căn cứ Khoản 2 Điều 27 Thông tư số 15/2014/TT-BGDĐT ngày 15/5/2014 của Bộ giáo dục và Đào tạo về việc “Ban hành quy chế đào tạo trình độ thạc sĩ” quy định như sau:

Điều 27. Hướng dẫn luận văn và điều kiện bảo vệ luận văn

2. Điều kiện bảo vệ luận văn:

a) Học viên hoàn thành chương trình đào tạo, có điểm trung bình chung các học phần trong chư­ơng trình đào tạo đạt từ 5,5 trở lên (theo thang điểm 10) hoặc điểm C trở lên (theo thang điểm chữ);

b) Đạt trình độ ngoại ngữ do thủ trưởng cơ sở đào tạo quy định theo đề nghị của hội đồng khoa học đào tạo nhưng tối thiểu phải từ bậc 3/6 trở lên theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam hoặc tương đương (Phụ lục II);

c) Có đơn xin bảo vệ và cam đoan danh dự về kết quả nghiên cứu trung thực, đồng thời phải có ý kiến xác nhận của người hướng dẫn là luận văn đạt các yêu cầu theo quy định tại Khoản 2, Điều 26 quy chế này;

d) Không bị truy cứu trách nhiệm hình sự và không trong thời gian bị kỷ luật đình chỉ học tập;

đ) Không bị tố cáo theo quy định của pháp luật về nội dung khoa học trong luận văn. 

Căn cứ Điều 60, Điều 179 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015 quy định:

Điều 60. Bị can

1. Bị can là người hoặc pháp nhân bị khởi tố về hình sự. Quyền và nghĩa vụ của bị can là pháp nhân được thực hiện thông qua người đại diện theo pháp luật của pháp nhân theo quy định của Bộ luật này.

Điều 179. Khởi tố bị can

1. Khi có đủ căn cứ để xác định một người hoặc pháp nhân đã thực hiện hành vi mà Bộ luật hình sự quy định là tội phạm thì Cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố bị can.

Đối với người bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì cơ quan tiến hành tố tụng phải thực hiện các thủ tục tố tụng: khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Khi có đủ căn cứ để xác định một người hoặc pháp nhân đã thực hiện hành vi mà Bộ luật Hình sự quy định là tội phạm thì Cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố bị can.

Hiện nay, bà bị Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Thừa Thiên Huế ra quyết định khởi tố bị can về tội " Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" quy định tại khoản 2 Điều 285 Bộ luật hình. Như vậy, bà đang trong thời gian bị truy cứu trách nhiệm hình sự nên không đủ điều kiện để bảo vệ luận văn tốt nghiệp thạc sĩ.

Trân trọng!

 

Thống kê truy cập
Truy cập tổng 8.115.729
Truy cập hiện tại 29
Đối tác
TRT HuếVTV8Báo tuổi trẻBáo pháp luậtBáo Thừa Thiên HuếĐH Luật HuếĐH Kinh tế HuếCông ty DigitechXe buýt Hoàng ĐứcKhách sạn Hoàng CungKhách sạn GoldKhách sạn RomanceCông ty du lịch Hương GiangCông ty du lịch Thanh TâmĐất xanh miền TrungCông ty cổ phần du lịch Huế - Nhà hàng nổi sông Hương