liên hệ với chúng tôi
Tìm kiếm tin tức
Đặt câu hỏi
Hỏi:
Dòng họ tôi có quyền sử dụng đất với diện tích 1000m2, đã được chính quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đứng tên Nhà thờ Họ Nguyễn. Nay dòng họ tôi muốn chuyển nhượng 200m2 đất để có tiền sửa lại nhà thờ thì có được chuyển nhượng không? Mong quý Văn phòng giải đáp.
Người gửi: Nguyễn Ngọc Linh - 56 Nguyễn Huệ, phường Vĩnh Ninh, thành phố Huế (Ngày gửi: 14/12/2020)
Đáp:

Sau khi nghiên cứu tài liệu, thông tin do bạn cung cấp, căn cứ vào quy định của pháp luật hiện hành, chúng tôi có ý kiến tư vấn như sau:

Theo quy định tại Điều 211 BLDS 2015 quy định:

Điều 211. Sở hữu chung của cộng đồng

  1. Sở hữu chung của cộng đồng là sở hữu của dòng họ, thôn, ấp, bản, làng, buôn, phum, sóc, cộng đồng tôn giáo và cộng đồng dân cư khác đối với tài sản được hình thành theo tập quán, tài sản do các thành viên của cộng đồng cùng nhau đóng góp, quyên góp, được tặng cho chung hoặc các nguồn khác phù hợp với quy định của pháp luật nhằm mục đích thỏa mãn lợi ích chung của cộng đồng.
  2. Các thành viên của cộng đồng cùng quản lý, sử dụng, định đoạt tài sản chung theo thỏa thuận hoặc theo tập quán vì lợi ích chung của cộng đồng nhưng không được vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội.
  3. Tài sản chung của cộng đồng là tài sản chung hợp nhất không phân chia.”

Tại khoản 2 Điều 181 Luật đất đai 2013 quy định:

“2. Cơ sở tôn giáo, cộng đồng dân cư sử dụng đất không được chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, tặng cho quyền sử dụng đất; không được thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất.”

Đối chiếu với quy định pháp luật nêu trên, đất nhà thờ họ của bạn là tài sản chung của cả dòng họ là tài sản hợp nhất không phân chia và không được phép chuyển nhượng.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Văn phòng luật sư Huế (HUELAW).

 

Thống kê truy cập
Truy cập tổng 8.116.755
Truy cập hiện tại 13
Đối tác
TRT HuếVTV8Báo tuổi trẻBáo pháp luậtBáo Thừa Thiên HuếĐH Luật HuếĐH Kinh tế HuếCông ty DigitechXe buýt Hoàng ĐứcKhách sạn Hoàng CungKhách sạn GoldKhách sạn RomanceCông ty du lịch Hương GiangCông ty du lịch Thanh TâmĐất xanh miền TrungCông ty cổ phần du lịch Huế - Nhà hàng nổi sông Hương